Hướng dẫn kinh doanh mô hình siêu thị gia đình chuyên nghiệp

Mô hình siêu thị mini gia đình khá phổ biên tại Việt Nam, tuy nhiên điểm chung là đa phần vẫn duy trì cách kinh doanh theo kiểu truyền thống. Nếu biết xây dựng mô hình theo hướng quản lý chuyên nghiệp chắc chắn hiệu quả kinh doanh sẽ còn cao hơn nữa.

Siêu thị mini gia đình
Siêu thị mini gia đình

Mô hình siêu thị mini gia đình ưu và nhược điểm

Bản chất hầu hết các mô hình siêu thị mini gia đình đều được nâng cấp từ cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ lên, hoặc đầu tư kinh doanh siêu thị mini nhưng theo hình thức gia đình tự quản quản lý và kinh doanh.

1. Ưu điểm mô hình siêu thị gia đình

1.1 Đặc điểm mô hình siêu thị gia đình

Không khó để chúng ta có thể nhìn ra những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh này. Là mô hình dạng quy mô nhỏ, đa phần được kinh doanh trên mặt bằng; vốn và nhân lực của nhà sẵn có. Wa, quá tuyệt vời đối với đặc thù kinh doanh tạp hóa, siêu thị.

Bất kể ai kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần phải biết được rằng, những khoản chi phí liên quan tới mặt bằng và nhân sự thường sẽ chiếm tới 60% toàn bộ chi phí duy trì kinh doanh cửa hàng, chưa nói tới khoản chi phí lãi ngân hàng nữa.

Xem ngay: Các loại chi phí hoạt động siêu thị

1.2 Mô hình siêu thị mini gia đình siêu hiệu quả

Với những ưu điểm nổi bật của mô hình siêu thị gia đình này mà các khoản chi phí gần như được triệt tiêu một cách vô tình nhưng mà lại rất lớn, nếu cách tính theo kiểu “nông dân” thì gần như chi phí duy nhất của mô hình này chỉ còn mỗi tiền điện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nên lợi nhuận thu về của mô hình này là vô cùng lớn, thậm trí có thể nói “làm tất ăn cả”, nên đối với các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ở nông thôn gần như cực ít cửa hàng phải thanh lý, dừng hoạt động kinh doanh, nó khác xa so với các cửa hàng phải thuê mặt bằng ở các khu vực thành phố như Hà Nội, tp HCM, hay Hải Phòng, Đà Nẵng.

Nên việc đầu tư mô hình kinh doanh siêu thị theo hình thức kinh doanh gia đình này gần như rất hiệu quả và nhanh thu hồi vốn, đó cũng chính là lý giải cho việc tại sao tại các vùng nông thôn, quê. Việc mở tiệm tạp hóa nhỏ gia đình lại được ưa chuộng và coi đó như là một nghề có thể mưu sinh cho cả gia đình. Thậm trí có thể làm giàu từ kinh doanh tạp hóa là vậy.

Ngoài ra. Với việc gần như 100% nhân sự là người nhà trực tiếp bán hàng và quản lý kinh doanh, ngoài việc quán xuyến, tìm đủ mọi cách để thúc đẩy công việc kinh doanh của mình tốt hơn thì việc hạn chế thất thoát hàng hóa cũng được tối ưu một cách xuất sắc.

Mô hình siêu thị gia đình tại Việt Nam
Siêu thị mini gia đình dạng phổ biến tại Việt Nam

2. Nhược điểm kinh doanh siêu thị mini gia đình

Mặc dù là mô hình kinh doanh có tính hiệu quả cao. Tuy nhiên mô hình này cũng có những rào cản nhất định, mà khiến cho rất nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini gặp phải vấn đề rắc rối và muốn thay đổi nó để biến nó thành mô hình chuyên nghiệp.

Và rất nhiều cửa hàng đã sử dụng dịch vụ: Nâng cấp cửa hàng tạp hóa thành siêu thị mini của ISAAC bởi dịch vụ này khắc phục được những nhược điểm đang tồn tại bấy lâu nay của mô hình này. Cơ bản bao gồm: Hình ảnh, thất thoát, quản lý nhân sự, hoạch toán các báo cáo liên quan tới doanh thu, lợi nhuận…. và giờ là đi sâu vào các nhược điểm phổ biến của mô hình siêu thị mini gia đình.

2.1 Phức tạp

Chính bởi hầu hết là người nhà tự đầu tư; và tự bán hàng lẫn quản lý nên thường các vấn đề xung đột trong quá trình hoạt động kinh doanh thường xuyên diễn ra.

Nguy hiểm hơn nữa; nhiều hộ gia đình thường xuyên lời qua tiếng lại, trao đổi với nhau với giọng nói rất to, hay nói cách khác là to tiếng với nhau trước mặt khách hàng.

Chuyện không thống nhất về quan điểm mỗi khi đưa ra một vấn đề thảo luận công việc là chuyện hết sức bình thường; và nó thường nó được diễn ra trong thời gian dài mà khó được khắc phục, giải quyết.

2.2 Thất thoát

Chính việc dùng nhân sự là người nhà trong gia đình, nên nhiệm vụ, công cụ giúp cho việc hạn chế thất thoát hàng hoá lại không được chú trọng đúng nghĩa của nó.

Nên các cửa hàng kinh doanh theo dạng mô hình siêu thị gia đình thường hay bị mất trộm, mất cắp diễn ra khá phổ biến, khiến cho hao hụt nguồn lợi nhuận trong kinh doanh.

2.3 Khó phát triển

Với cách kinh doanh như vậy rất khó để phát triển hoặc mở rộng quy mô được, thậm trí với ưu điểm mô hình này sau một thời gian kinh doanh nguồn lực tài chính khá dồi dào nhưng để mở rộng lại là câu chuyện không hề đơn giản.

Hay nói cách khác, rất khó để nhân bản, hoặc có tính kế thừa, khi các thế hệ phụ huynh muốn bàn giao, hoặc cho lứa trẻ tiếp tục phát huy mô hình kinh doanh siêu thị hiệu quả này nhưng các bạn trẻ thường không có tâm lý mặn mà.

Giải pháp tối ưu cho mô hình siêu thị mini gia đình

1. Siêu thị gia đình được chuyên nghiệp hóa

Mô hình siêu thị mini gia đình vẫn cần phải hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hoá để phát triển, cần biết cách tận dụng những lợi thế mình đang có như mặt bằng, nhân sự, tài chính, mối quan hệ với khách hàng… để tạo tiền đề phát triển cũng như mở rộng quy mô.

Tuỳ thuộc quy mô mô hình kinh doanh; mà xây dựng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa phù hợp để phát triển theo hướng bền vững và hiệu quả lâu dài.

2. Phân công nhiệm vụ vai trò rõ ràng

Để giảm thiểu sự khác biệt trong tư duy kinh doanh, cũng như giải quyết các vấn đề công việc. Cần chuyên biệt hóa các nhiệm vụ, công việc của từng người.

Hạn chế để chồng chéo một công việc có nhiều người làm. Hãy biết cách khai thác lợi thế, sở thích, và sở trường của từng người trong gia đình để phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân.

3. Thuê nhân viên bán hàng

Việc thuê nhân viên bán hàng sẽ giúp cho giảm tải công việc cho các cá nhân trong gia đình, bên cạnh đó sẽ thổi một luồng gió mới tới không khí vốn dĩ khá căng thằng mà các cửa hàng đang gặp phải.

Cùng với đó sẽ chuyên nghiệp hóa dần mô hình. Việc có nhân sự chắc chắn người kinh doanh cần phải tìm hiểu và học nhiều hơn về kỹ năng quản lý nhân viên bán hàng siêu thị.

4. Mở rộng thành chuỗi cửa hàng

Với lợi thế cửa hàng đang kinh doanh hiệu quả, việc mở rộng thêm mô hình kinh doanh cũng là một giải phát rất tối ưu. Phát triển kinh doanh thành mô hình chuỗi cửa hàng là xu hướng đang được các nhà đầu tư lựa chọn. Và giải pháp cho mô hình siêu thị gia đình theo hướng này là phương án rất khả thị.

Xem thêm: Cách quản lý chuỗi siêu thị mini

Trên đây ISAAC GROUP chia sẻ kinh nghiệ kinh doanh mô hình siêu thị gia đình tự quản lý cũng như có thể nâng cấp tạp hóa thành siêu thị mini hoặc phát triển theo dạng chuỗi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tắt Quảng Cáo

Tắt Quảng Cáo