Hướng dẫn cách làm affiliate marketing từ A-Z hiệu quả

Hướng dẫn cách làm affiliate marketing từ A-Z hiệu quả

Thu nhập thụ động, tạo thu nhập ngay cả khi ngủ, bạn có nghĩ đó chỉ là giấc mơ? Với 99% những người kiếm tiền online, Affiliate Marketing chính là lựa chọn để biến giấc mơ đó thành sự thật. Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) – một hình thức kiếm tiền online (MMO) đang rất phổ biến mà bạn có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trên không gian internet.

Vậy làm thế nào để có thể tham gia và thành công với ngành công nghiệp tỷ đô này. Hãy cùng bài viết khám phá 4 bước làm tiếp thị liên kết từ A-Z hiệu quả nhé.

Có 4 bước để bạn có thể bắt đầu với tiếp thị Affiliate Marketing

  • Bước 1: Đánh giá và cung cấp các thông tin về sản phẩm trên website của bạn
  • Bước 2: Thu thập danh sách email khách hàng tiềm năng
  • Bước 3: Tạo các cuộc hội thảo trên website của bạn để tạo ra doanh số trong khoảng thời gian ngắn và thu thập thêm danh sách email khách hàng tiềm năng của bạn
  • Bước 4: Mở rộng thị trường của bạn bằng quảng cáo Pay Per Click

Một số kiến thức cơ bản cần biết về Affiliate marketing

Affiliate Marketing là gì?

. Affiliate Marketing là một hình thức kinh doanh online gần giống với mô hình cộng tác viên, thông qua một nền tảng Affiliate Network, bạn sẽ quảng bá bán hàng cho nhà sản xuất và nhận một phần hoa hồng từ giá của sản phẩm đó. Thông qua các đường link tiếp thị, khi người tiêu dùng nhấp vào những đường link này và hoàn tất thành công giao dịch (đăng ký, mua hàng…) bạn sẽ nhấn được hoa hồng.

Trả lời cho câu hỏi Tại sao hiện nay mô hình này lại phát triển mạnh mẽ đến vậy, được giải thích rằng:

  • Con người ngày càng bận rộn với cuộc sống, với hàng trăm công việc cần được giải quyết mỗi ngày, vì vậy thay vì phải mất thời gian đến tận cửa hàng để mua sắm, họ đã chọn mua hàng online.
  • Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu đã phần nào khẳng định được vị trí trọng yếu của các “trung tâm thương mại online” khi tất cả mọi người được yêu cầu hạn chế ra ngoài và tránh tụ tập đông người. Do vậy, người tiêu dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn và gắn bó với internet nhiều hơn, từ đó, kích thích tiêu dùng trực tuyến nhiều hơn.
  • Chính bởi sự phát triển không ngừng của TMĐT (thương mại điện tử) trong những năm gần đây mà mô hình Affiliate marketing đã được “khai sinh” và lớn khôn thần tốc trên các thị trường e-commerce của Việt Nam với AdFlex, Shopee, Lazada, Masoffer, Zalora,…

KIẾM TIỀN VỚI ADFLEX NGAY

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

Một mô hình Affiliate Marketing cần có sự tham gia của các thành phần khác nhau như:

  1. Nhà cung cấp (Advertiser): Là các cá nhân, đơn vị, hoặc doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ và mong muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo khách hàng tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
  2. Nhà phân phối (Publisher): Các cá nhân, đơn vị có khả năng bán hàng, có kiến thức về tiếp thị, quảng cáo, sở hữu các website có lượng truy cập tốt để có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến với các khách hàng tiềm năng.
  3. Khách hàng (EndUser): Người dùng cuối cùng, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của Nhà cung cấp hoặc các hành động khác mà Nhà cung cấp yêu cầu.
  4. Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là nền tảng trung gian kết nối giữa các Nhà cung cấp và các Nhà phân phối, giúp hai bên có thể theo dõi, đánh giá hiệu quả quảng cáo, là bên trung gian đứng ra giải quyết các mâu thuẫn phát sinh giữa hai bên. Đồng thời, đây cũng là nơi cung cấp các nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner quảng cáo, và thực hiện thanh toán hoa hồng cho các Nhà phân phối.
  5. Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Là sản phẩm của chính các nhà cung cấp sản phẩm đưa ra. Họ có thể tự quản lý chương trình tiếp thị này hoặc thuê một đơn vị cung cấp phần mềm quản lý tiếp thị liên kết.

Ưu nhược điểm của làm Affiliate Marketing

Bạn có nên tham gia Affiliate Marketing hay không? Nếu bạn còn băn khoăn trước câu hỏi này thì hãy xem xét các ưu nhược điểm của mô hình này để cân nhắc cho quyết định của mình nhé.

Ưu điểm của làm Affiliate Marketing

  • Được hỗ trợ content quảng cáo

Đây chính là yếu tố quan trọng nếu bạn muốn tham gia vào thị trường Affiliate cho thị trường nước ngoài. Với những bạn không giỏi ngoại ngữ thì việc viết content quảng cáo thực sự trở thành rào cản, bạn có thể phải bỏ ra chi phí lớn để thuê nhân viên viết content quảng cáo cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia một Affiliate Network chuyên nghiệp, bạn có thể được hỗ trợ cả content lẫn banner quảng cáo.

  • Thị trường cạnh tranh thấp

Tiếp thị liên kết tại Việt Nam còn khá mới, nên độ cạnh tranh còn thấp. Nếu bạn nắm được cơ hội và trở thành người đi đầu trong thị trường này, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền trước khi thị trường này bão hòa và độ cạnh tranh trở nên gay gắt hơn.

  • Đa dạng kênh bán hàng

Bạn không bị gò bó cách thức, bạn có thể làm theo cách mà bạn có thế mạnh nhất, ví dụ như tạo group, tạo fanpage, chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Adwords, tạo kênh Youtube, viết blog, SEO,… nói chung là có rất nhiều lựa chọn để bạn được làm đúng với thế mạnh của mình.

  • Nhận thanh toán nhanh chóng, dễ dàng

Với Affiliate ở Việt Nam, bạn có thể được nhận thanh toán qua nhiều cách và hạn mức thanh toán khác nhau. Có những chương trình tiếp thị khi tham gia, bạn chỉ cần đạt hạn mức thanh toán thấp như 200.000vnđ hoặc 1 triệu là bạn đã được thanh toán hoa hồng.

  • Hỗ trợ cực tốt

Điều này khó khi bạn tham gia Affiliate tại nước ngoài, còn ở Việt Nam, các chương trình tiếp thị liên kết đều có đội ngũ support hỗ trợ bạn giải quyết các vấn đề từ kỹ thuật đến chính sách. Nói chung bạn được hưởng nhiều sự hỗ trợ để có thể bắt đầu kiếm tiền với Affiliate một cách dễ dàng nhất.

Nhược điểm

  • Cần đầu tư nhiều thời gian, công sức

Làm Affiliate sẽ rất khó để bạn thấy kết quả ngay trong một sớm một chiều. Do đó, để có kết quả với Affiliate, bạn cần phải đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu sản phẩm, thị trường, thị hiếu khách hàng, content quảng cáo, các kỹ thuật để quảng cáo sản phẩm như làm SEO, làm website, facebook ads, google ads,… Để Affiliate Marketing mang đến kết quả, đó chắc chắn phải là một quá trình dài hơi và cần bạn đầu tư nhiều công sức nghiên cứu, học tập.

  • Nhiều chương trình tiếp thị liên kết lừa đảo

Hiện nay với sự phát triển của Affiliate, càng ngày càng xuất hiện nhiều dự án scam, lừa đảo, khiến các bạn dần mất niềm tin với việc kiếm tiền với Affiliate Marketing. Như có nói ở trên, không có công việc nào là việc nhẹ lương cao, làm Affiliate Marketing cần bạn có sự kiên trì và đầu tư thời gian, công sức để trau dồi kiến thức. Do đó, đừng mù quáng tin vào những lời quảng cáo không cần làm gì cũng có lãi, hãy tìm kiếm những chương trình tiếp thị liên kết uy tín như Shopee, Lazada, AdFlex, Accesstrade,…

Hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing

Bước 1: Đánh giá (review) và cung cấp các thông tin về sản phẩm trên website/video của bạn

Việc trở thành một người làm Affiliate sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc trở thành một nhà sản xuất bởi bạn không cần phải lên ý tưởng về việc tạo ra một sản phẩm.

Nếu bạn là người đã sử dụng rất nhiều sản phẩm và cảm thấy yêu thích chúng, bạn sẽ có lợi thế và dễ dàng hơn rất nhiều để đánh giá sản phẩm trên website của mình. Bạn có thể đánh giá bất kì sản phẩm nào bạn yêu thích.

Nếu bạn yêu thích làm đẹp, bạn có thể tạo những video review về son, về các loại mĩ phẩm,…

Đây là kênh Youtube của Changmakeup, kênh review về các loại mĩ phẩm của cô ấy thu hút hơn 1 triệu người đăng ký

Review youtube kiếm tiền affiliate

Thậm chí nếu bạn đam mê chơi game, bạn cũng có thể review các loại game và kiếm được hoa hồng từ chính việc giới thiệu lượt cài đặt game. Nếu bạn chưa tưởng tượng ra cách làm thế nào bạn có thể theo dõi kênh Youtube Mixigaming của Độ Mixi để biết cách anh ấy đã livestream và review về các loại game như thế nào để thu hút gần 3 triệu lượt đăng kí kênh. Quả là một con số ấn tượng phải không?

Review game trên youtube để kiếm tiền qua affiliate

Chú ý: Cách để tạo nên một đánh giá đặc biệt và thu hút người xem là bạn có thể so sánh sản phẩm của mình với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Nhưng hãy đảm bảo rằng tất cả những gì bạn review đều là trải nghiệm thật của bạn. Nếu những đánh giá của bạn không thực sự có ích, mọi người sẽ chỉ thấy rằng bạn đang cố để kiếm tiền thật nhanh. Nếu thậm chí bạn còn không biết gì về sản phẩm, làm sao bạn có thể đánh giá nó một cách đáng tin cậy.

Khi bạn viết bài đánh giá trên blog, bạn có thể chèn các link tiếp thị để liên kết đến sản phẩm bạn đang quảng bá. Bạn có thể dễ dàng nhận ra các đường link tiếp thị trên các blog khác bởi đuôi “/ref…” ở cuối các đường link thông thường.

Link affiliate Amazon

Đối với hầu hết các chương trình Affiliate, việc lấy link tiếp thị sản phẩm tương đối giống nhau. Ví dụ, đối với AdFlex, bạn có thể đăng kí tài khoản Publisher và truy cập vào trang chủ để có thể lấy link tiếp thị liên kết của bất kì sản phẩm nào.

Link affiliate của AdFlex

Đường link ở phần mũi tên chính là link tiếp thị sản phẩm của bạn và việc của bạn là gắn đường link này lên bài review sản phẩm của bạn để người mua có thể đặt hàng thông qua đường link đó.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ phụ thuộc vào đường link tiếp thị trong bài đánh giá của mình, bạn sẽ thực sự cần một lượng truy cập rất lớn để có thể tạo ra doanh thu thực sự.

Nhưng nếu bạn có một cách để liên lạc trực tiếp với khách hàng của bạn để quảng bá sản phẩm bất kì khi nào bạn muốn chứ không chỉ phụ thuộc vào lượng truy cập website một cách thụ động.

Để làm được điều đó, hãy đọc tiếp bước thứ hai.

Bước 2: Tạo danh sách email của khách hàng tiềm năng

Email vẫn là một trong những kênh quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay, vì vậy đừng bỏ qua nó.

Có 3 cách để bạn có thể thu thập danh sách email của khách hàng tiềm năng, đó là:

Cách 1: Hello bar ( Cổng chào)

Hello bar là một nơi đặt lời kêu gọi hành động được đặt ở đầu website. Bất kì khi nào có người truy cập vào website của bạn, họ sẽ nhìn thấy thanh công cụ này ở trên đầu.

Cổng chào

Cách 2: Exit Gate (Cổng thoát)

Exit Gate là cổng thoát có dạng cửa sổ nhảy ra trên màn hình khi khách truy cập sắp rời khỏi trang web của bạn. Bạn có thể để lại lời kêu gọi hành động khuyến khích mọi người để lại email của mình để có thể nhận thêm nhiều thông tin bổ ích khi trang web của bạn có nội dung mới.

Cách 3: Sidebar widget ( Tiện ích thanh bên)

Hãy thiết lập lời kêu gọi hành động ở thanh bên trên website của bạn. Để khuyến khích họ để lại email, bạn hãy cung cấp cho họ những tài liệu hoặc tiện ích gì đó thực sự bổ ích, ví dụ như những khóa học miễn phí người xem có thể tải về khi để lại email như ví dụ bên dưới:

Tiện ích thanh bên

Một khi bạn đã có danh sách email khách hàng tiềm năng rồi, hãy giữ liên lạc với họ bằng cách gửi email thường xuyên, có thể theo tần suất 1 lần/tuần. Nhưng hãy lưu ý đừng chỉ gửi cho họ nội dung bán hàng, hãy gửi cho họ những thông tin cập nhật quan trọng về lĩnh vực mà họ đang quan tâm.

Bước 3: Tư vấn trực tiếp cho khách hàng bằng hình thức livestream trên facebook

Nếu bạn đang cần mua một chiếc nồi chiên không dầu, bạn đọc một bài review trên blog hay xem một bài thuyết trình trực tiếp về chiếc nồi chiên không dầu đó, điều gì sẽ thuyết phục bạn mua chiếc tủ lạnh đó hơn.

Sự thật là nhiều người sẽ ra quyết định mua hàng dựa vào những bài thuyết trình trực tiếp hơn.

Hãy quảng bá buổi livestream facebook của bạn trên các phương tiện truyền thông trước 1 vài ngày để thu hút nhiều người đăng ký tham gia hơn.

Livestream trên facebook hiện nay đang rất thu hút được lượng người dùng xem, cho họ xem sản phẩm mà bạn đang quảng cáo trực tiếp và trả lời bất kỳ câu hỏi của họ.

Bạn có thể:

  • Trình bày các tính năng của sản phẩm
  • Hướng dẫn các cách sử dụng khác nhau của sản phẩm
  • Nói về lợi ích và nhược điểm của nó
  • Hướng dẫn khách hàng cách để sử dụng tối đa tác dụng của sản phẩm

Bạn có thể khéo léo đặt link tiếp thị sản phẩm của mình ở cuối buổi livestream, như vậy sẽ tự nhiên và hiệu quả hơn.

Live stream bán hàng

Xem thêm: Bí quyết làm tiếp thị liên kết trên facebook hiệu quả

Bước 4: Mở rộng việc kinh doanh của bạn với quảng cáo PPC

Khi việc kinh doanh của bạn đã có những kết quả đầu tiên, bạn có thể tiếp tục phát triển nó bằng cách sử dụng quảng cáo trả tiền.

Bạn có thể sử dụng quảng cáo PPC để:

  • Khuyến khích mọi người đăng kí tham gia hội thảo của bạn
  • Mở rộng danh sách email khách hàng tiềm năng của bạn
  • Tăng doanh số bán hàng

Ví dụ, khi bạn search “ Đồng hồ nam” trên Google, bạn có thể thấy các trang web bán đồng hồ chạy quảng cáo Google Ads hiện trên đầu tiên, điều này tăng khả năng mọi người nhấp vào và mua hàng trên website của bạn nhiều hơn.

Quảng cáo đồng hồ nam

Và trong khi bạn chạy quảng cáo Google Ads cho website của bạn, bạn cũng nên tối ưu SEO cho website của mình để tối đa hóa hiệu quả của trang web.

Trên đây là 4 bước để bạn có thể bắt đầu tham gia Affiliate Marketing và thành công với Affiliate.

BÁN HÀNG NGAY VỚI PINGGO

Danh mục: Marketing
Nguồn: https://www.cic32.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *